9 phong cách lãnh đạo – Phần 1: Phát triển mối quan hệ

Qua 9 bài viết, cuốn sách “9 phong cách lãnh đạo” (9 lives of leadership) của Lisa Haneberg đã giới thiệu những cuộc trao đổi giữa tác giả với các chuyên gia về lãnh đạo và quản lý. Ý tưởng xuyên suốt trong bài viết đầu tiên là: phát triển những mối quan hệ bền chặt là một chất xúc tác cho thành công trong việc lãnh đạo.

Cảnh 1: Hai con tàu đi dưới một bầu trời đầy sao. Hai thuyền trưởng trao đổi qua lại với nhau bằng radio và đề cập một chút đến tình trạng đi biển lúc đó. Hành khách chen lấn trên boong tàu để nhìn toàn cảnh và so sánh hai con tàu.

Một vài tiếng kèn ngắn từ chiếc tù và của hai con thuyền làm hành khách giật nảy mình, nhưng sau đó họ vẫn vỗ tay. Hứng thú của hành khách chấm dứt chỉ mấy phút sau đó và hành khách trở về chơi bài pinooc tại sảnh chờ. Nhân viên rút về cabin để thuyền trưởng của họ bẻ lái một lúc.

Cảnh 2: Gần đó, hai tàu đánh cá đã hoàn thành chuyến đánh cá đêm. Khi hai tàu đi sát cạnh nhau, những người làm việc trên boong tàu đã nối hai con thuyền lại. Thuỷ thủ đoàn chào hỏi, gọi tên nhau và hoà vào nhóm thuỷ thủ của tàu kia.

Cuộc trò chuyện bắt đầu về mẻ lưới trong ngày nhưng nhanh chóng chuyển về chủ đề về những thú vui, tình yêu, cuộc sống. Thức ăn được bưng ra trong những cặp lồng lén lút cùng với những ngụm rượu whiskey rẻ tiền do bị cấm trên tàu. Khoảng thời gian quây quần trước khi tàu cập bến rất quý giá.

Cảnh nào trong hai cảnh trên miêu tả nơi làm việc của bạn? Mọi người có vẫy tay chào lịch sự khi họ đi ngang qua nhau? Những cuộc trò chuyện tại nhà ăn có giữ khoảng cách an toàn và đôi khi là hời hợt bề ngoài. Đồng nghiệp có gắng sức tranh cãi và rồi cứ thế trong các cuộc họp công ty. Hoặc, bạn có nói chuyện về thú vui, tình yêu và cuộc sống?.

Một vài nét về Keith Farrazzi

Keith Farrazzi, người được mệnh danh là một trong những cá nhân có nhiều quan hệ nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes và Inc., là CEO của Ferrazzi Greenlight, một công ty tư vấn và đào tạo có trụ sở ở Los Angeles và New York.

Ferrazzi Greenlight giúp các lãnh đạo thị trường tăng doanh số công ty và thúc đẩy sự nghiệp cá nhân.

Trước khi thành lập Ferrazzi Greenlight, Keith Ferrazzi là CEO cho YaYa Media và là CEO của hệ thống khách sạn và khu du lịch của Starwood trên toàn thế giới.Trước nữa ông ta là CEO của hãng tư vấn Deloitte Consulting. Ông được mệnh danh là “Nhà lãnh đạo của tương lai” theo bình chọn của Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Davos (Thuỵ Sỹ), một trong những nhà lãnh đạo “40 hoặc dưới 40 tuổi” của tạp chí Crain’s Business, một trong những người California thành công nhất của Jaycees, và một trong những người Mỹ sáng tạo nhất trong bình chọn của Richard Wurman “Ai thực sự là ai”.Ferrazzi thành công xuất chúng trong việc xây dựng danh tiếng đã trở thành một ví dụ trong bài giảng của trường Kinh doanh Stanford.

Khi tôi lần đầu tiên đọc được một thuật ngữ thời thượng trong cuốn sách mới nhất của Keith Ferrazzi, “Đừng bao giờ ăn một mình: Những bí mật mới cho sự thành công nhanh chóng của các mối quan hệ”, tôi có ấn tượng rằng cuốn sách nói về làm việc nhóm.

Tôi biết nếu nói rằng làm việc nhóm chẳng làm tôi thích thú là báng bổ tác giả. Những cách làm việc nhóm khoa trương làm tôi mất hết hứng thú vì chúng giả tạo và thiếu chân thành.

Kết quả là, tôi không mua cuốn sách đó, mặc dù tất cả mọi người và cả anh trai của tác giả đều đã mua sách đó. Cuốn sách đó đang rất thời thượng.

Ngẫm nghĩ lại, tôi ước là mình đã đặt ra hai câu hỏi quan trọng: “Tại sao nó lại trở thành thời thượng?” và “Cuốn sách đề cập đến vấn đề cộng hưởng với những người xung quanh cụ thể về vấn đề nào?

Bất kì ai cũng có thể có một ảnh hưởng nho nhỏ nào đó của cuốn sách, nhưng để cuốn sách thực sự được ưa chuộng, người ta cần một cái gì đó như gióng lên hồi chuông.

Tôi cảm thấy mình có gì ngu ngốc, bởi vì giờ tôi biết rằng “Đừng bao giờ ăn một mình” không phải là cuốn sách về mạng lưới làm việc. Trên thực tế Keith có lẽ thích chúng ta coi cuốn sách của ông là một phương thuốc chữa trị cho bệnh làm việc theo mạng lưới. Đây là những điều ông nói về mạng lưới làm việc:

Tôi cố gắng tránh từ “mạng lưới làm việc” trong vốn từ của mình càng xa càng tốt bởi vì mọi người đã sử dụng thuật ngữ này và thực hành nó trên thực tế một cách sai lầm. “Mạng lưới làm việc” trở nên gắn liền với hình ảnh một gã một tay rúng rẩy cốc rượu Martini, tay kia cầm những chiếc card đưa cho đối tác kinh doanh.Khi chúng ta nhắc đến cụm từ “mạng lưới làm việc”, chúng ta thường nghĩ đến những kẻ nói chuyện bỗ bã, tọc mạch và soi mói, họ có đôi mắt rà soát khắp phòng, tìm kiếm con cá lớn hơn để làm thịt. Chúng tôi không muốn là những kẻ như thế.

Bởi thế, nếu tôi không dùng từ “mạng lưới làm việc” thì các bạn hãy hiểu là tôi đang dùng nó theo một nghĩa khác. “Kết nối” là một từ tốt hơn rất nhiều. “Kết nối” chính là việc xây dựng những mối quan hệ chân thành, thân thiết, cao thượng, vị tha để tất cả cùng thành công.

Keith Ferrazzi là một nhà lãnh đạo trong kinh doanh giao thiệp rộng và được mọi người kính trọng. Ông ta đã lãnh đạo và tư vấn cho nhiều công ty. “Đừng bao giờ ăn một mình” là một câu chuỵện cá nhân về các kỹ năng và thực hành trong các mối quan hệ đã giúp ông thành công. Tôi thấy “Đừng bao giờ ăn một mình” giống với quyển “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie. Sách của Keith là một cuộc hành trình hiện đại về làm cách nào để kết nối với mọi người.

Hãy tạm dừng lại và thảo luận về những mối quan hệ trong vài phút. Thảo luận về các mối quan hệ có thể làm cho một số người lặng thinh. Nếu như bạn cũng trong nhóm này, bạn phải vượt qua nó. Tôi là một người nội tâm và tôi phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ và tìm ra quy luật “hai bằng bốn” – những mối quan hệ sẽ đem lại kết quả tương ứng. Tôi ước là tôi đã học được điều này sớm hơn trong sự nghiệp của mình và tôi cũng ước bạn đã học được.

Công việc được thực hiện trong một bối cảnh xã hội. Chúng ta sắp xếp các cuộc nói chuyện. Những mối quan hệ chúng ta xây dựng và duy trì ảnh hưởng đến thành công của chúng ta hơn bất cứ thứ gì có thể tác động. Nếu chúng ta là những đối tác và đồng nghiệp khó chịu, chúng ta sẽ không thể đạt được tiềm năng của mình và rất có thể sẽ phá huỷ những sự nghiệp hứa hẹn khác.Không gì quan trọng hơn việc xây dựng những mối quan hệ với những người để tiếp sức cho thành công của chúng ta cũng như chúng ta có thể đóng góp cho thành công của họ. Keith hiểu biết sâu sắc về điều này hơn hầu hết chúng ta. Ông ta là bậc thầy trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ bền vững. Hãy tin tôi đi, bạn sẽ muốn học nhiều điều từ con người này đấy.Lisa Haneberg
9 lives of leadership
Ngọc Trâm
(dịch)

* Lisa Haneberg, nhà đào tạo có kinh nghiệm và nhà thông dịch viên về đánh giá hành vi, đã giảng dạy và hướng dẫn hàng trăm nhà quản lý trong suốt 15 năm. Bà làm công việc quản lý và phát triển lãnh đạo trong gần 20 năm với các công ty như Cruise West, Amazon.com, Intel, Mead Paper, Black & Decker, và Tập đoàn khách sạn Beacon.

Trong tư cách nhà quản lý, nhà đào tạo quản lý, và người hướng dẫn cho các công ty từ quy mô nhỏ đến lớn, bà có đóng góp lớn lao cho sự phát triển và hiệu quả lãnh đạo. Chuyên môn của bà bao gồm hướng dẫn từng lãnh đạo, khoá học hỗ trợ quản lý, phát triển tổ chức, và văn bản kinh doanh.

~ bởi nguyenvu trên Tháng Tám 10, 2007.

Trả lời

 
